[Article] แผนการของ SM Entertainment ในอัลบั้ม ‘The Boys’

[เขียน และเรียบเรียงโดย processic]

ใน ขณะที่สาวๆ โซนยอชิแด (Girls’ Generation / SNSD) ใกล้จะกลับมาในอัลบั้มเต็มที่ 3 ในชื่อ ‘The Boys’ มาดูกันว่า SM Entertainment เตรียมพร้อมอะไรบ้างสำหรับอัลบั้มนี้

————–

ข่าวลือ อัลบั้มแยก 9 ปก ?

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า SM จะทำอัลบั้มใหม่ 9 ปก กล่าวคือ หน้าปกอัลบั้มเป็นภาพเดี่ยวของแต่ละคน
จน มีกระแสของโซวอนเกาหลีต่อต้านขึ้นมา ดังจะเห็นคำ “One for Nine, Nine for One”, “Power of 9”, “9=1”, “9-1 = 0” และอื่นๆ จากในทวิตเตอร์ และตามสังคมออนไลน์ต่างๆ ในเกาหลี รวมถึงคลิปตัวนี้

หลัง จากนั้นก็มีข่าวลืออีกว่า SM ตัดสินใจเปลี่ยนให้อัลบั้มเหลือเพียงปกรวมปกเดียว แต่อาจจะมีราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากสั่งพิมพ์ปกแยกไว้แล้ว แต่จะรวมปกทั้งหลายเข้ามาอยู่ในอัลบั้มด้วย จากข่าวลือนี้ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัด แต่เราจะเห็นได้ว่าอัลบั้มใหม่ของสาวๆ นั้น มีโปสการ์ด 10 ใบ ซึ่งเป็นภาพรายคนแถมเข้ามา และมีราคาสูงกว่าอัลบั้มปกตินิดหน่อย

————–

ทำเพลงโกอินเตอร์ ?

[News] แทยอน (Taeyeon) แห่ง โซนยอชิแด (SNSD) เปิดทีเซอร์ภาพนิ่งอัลบั้มใหม่ ไตเติ้ล ‘The Boys’ ปล่อย 4 ต.ค. อัลบั้มเต็ม 5 ต.ค.
โซน ยอชิแด เตรียมเปิดตัวเพลงไตเติ้ล ‘The Boys’ จากอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ผ่านทางเว็บฟังเพลงออนไลน์ในเกาหลี เอเชีย รวมถึง iTunes US, Europe, South America ไปยังทั่วโลก
ผลงานเพลง ‘The Boys’ ยังได้โปรดิวเซอร์ของไมเคิลแจ็คสันอย่าง Teddy Riley มาเป็นผู้ประพันธ์เพลงและเรียบเรียงด้วยตนเอง
พวก เธอเตรียมกลับมาพร้อมกับคอนเซ็ปต์แบบเวิลด์ไวด์ ผลงานเพลงและมิวสิควีดีโอไตเติ้ล ‘The Boys’ จะผลิตออกมาทั้งเวอร์ชั่นเกาหลีและอังกฤษรวม 2 เวอร์ชั่น

จะ เห็นได้ว่า SM นั้น บอกว่าต้องการเปิดตลาดสากล ด้วยการเปิดขายผ่าน iTunes ซึ่งเป็นระบบให้บริการเพลงออนไลน์หรือ Online Music Store ของ Apple ทำให้คนทั่วโลกสามารถซื้อ และดาวน์โหลดเพลมาฟังได้ง่าย

รวมถึงการ กระพือข่าวการร่วมงานกับ Teddy Riley ซึ่งเคยเป็นโปรดิวเซอร์ของศิลปินชั้นนำมาก่อน ให้เพลงใหม่ดูน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น และการเตรียมเพลงที่มีทั้งภาษาเกาหลี และภาษาอังกฤษ เพื่อเจาะตลาดสากล

————–

เลื่อนคัมแบ็ค?

[News] โซนยอชิแด (SNSD) เลื่อนวางอัลบั้ม ‘The Boys’ ต้นสังกัดให้เหตุผล ‘เพื่อเปิดตัวอัลบั้มอเมริกา’
ด้าน ต้นสังกัด SM Entertainment เปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 กันยายน กล่าว “เราได้ตัดสินใจวางจำหน่ายอัลบั้มอเมริกา ‘The Boys’ ของโซนยอชิแด และเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการทำตลาดพร้อมกันทั่วโลก เราได้เตรียมปรับเปลี่ยนกุลยุทธ์เรื่องกำหนดการใหม่”

แม้ว่า SM จะปล่อยภาพทีเซอร์ออกมาตามกำหนด แต่เมื่อใกล้ถึงวันวางแผงอัลบั้ม และกลับขึ้นมาแสดงบนเวที กลับมีประกาศเลื่อนเสียอย่างนั้น
SM ให้เหตุผลในการเลื่อนว่าต้องการเปิดตลาด และวางจำหน่ายอัลบั้มในอเมริกา ทำให้กำหนดการเดิมถูกเลื่อนออกไปอย่างกระทันหัน
แม้ ว่าก่อนหน้านี้ SM จะบอกว่ามีกำหนดเปิดตลาดสากล โดยผ่าน iTunes แต่กลับเลื่อนกำหนดต่างๆ ออกไป อย่างไร้กำหนด ทำให้แฟนๆ สับสน และคาดการณ์ไม่ถูก

————–

SM จับมือ Interscope Records !

[News] โซนยอชิแด พร้อมปล่อย MV เพลง ‘The Boys’ 19 ต.ค. จับมือ Universal Music Group กางแผนบุกตลาดโลก
ราย งานคอนเฟิร์มแล้วว่า เกิร์ลกรุ๊ป 9 สาว โซนยอชิแด จะอยู่ภายใต้ต้นสังกัด Universal Music Group สำหรับการบุกตลาดอเมริกา ซึ่งค่ายเพลงดังกล่าวยังมีศิลปินระดับโลกอย่าง เลดี้กาก้า, Eminem, Black Eyed Peas โดยร่วมกับบริษัท Interscope Records ซิงเกิ้ล’The Boys’ ของ โซนยอชิแด จะก้าวสู่ตลาดโลกในเดือนพฤศจิกายน
ที่ใช้คำว่าตลาดโลกนั้นเป็น เพราะ Universal Music Group จะเปิดตัวซิงเกิ้ล ‘The Boys’ ทั่วทวีป อเมริกา, ยุโรป และอเมริกาใต้ พร้อม ๆ กัน

หลังจาก SM ปล่อยให้ทุกคนรอแล้วรอเล่า สุดท้ายก็ทำให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสื่อเกาหลี หรือโซวอนทุกประเทศต่างตกใจเมื่อออกประกาศวันคัมแบ็คที่ห่างจากเดิมไป 2 สัปดาห์ พร้อมกับแผนการในการร่วมมือกับ Interscope Records ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของอเมริกา ภายใต้เครือ Universal Music Group
เป็นการเฉลยเหตุผลที่ใช้ในการเลื่อนคัมแบ็คก่อนหน้านี้ที่ว่า ต้นสังกัดให้เหตุผล 'เพื่อเปิดตัวอัลบั้มอเมริกา' ได้อย่างดี
มีข่าวลือออก มาว่า ในการร่วมมือครั้งนี้เป็นทาง Interscope Records มาติดต่อ SM เอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ SM ไม่ได้วางแผนตั้งแต่แรก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ต้องเลื่อนวันวางแผงอัลบั้มกระทันหัน

————–

เตรียมเปิดตัวทีเซอร์บน Youtube-Facebook-Official Website

[News] โซนยอชิแด จ่อปล่อย 2 ทีเซอร์ใหม่ผ่าน Youtube-Facebook-เว็บหลัก 15 และ 17 ตุลาคมนี้
วัน ที่ 15 ตุลาคม เวลาเที่ยงคืนตรง(สี่ทุ่มไทย) เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ โซนยอชิแด (http://girlsgeneration.smtown.com), ช่องหลักของ SM Entertainment บน Youtube (http://www.youtube.com/smtown), และ Facebook ของ SMTOWN (http://www.facebook.com/smtown) จะเปิดตัวทีเซอร์ MV ใหม่แห่งอัลบัม ‘The Boys’ โดยพร้อมเพรียง

เห็นได้ว่า SM ให้ความสำคัญกับ social network เป็นอย่างมากทั้ง facebook และ YouTube
ซึ่งจริงๆ แล้ว SM ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้มาประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว ตั้งแต่ช่อง sment แล้วพัฒนามาเป็นช่อง SMTOWN
รวมถึงหน้าเพจ facebook SMTOWN ที่เปิดตัวตั้งแต่คอนเสิร์ต SMTOWN live และสร้างหน้าเพจแยกศิลปิน 소녀시대(Girls’ Generation)

————–

เปิดตัว Girls’ Generation YouTube Ch.

แม้ว่าปกติ SM จะปล่อยคลิปวิดีโอผ่านทางช่อง SMTOWN บน YouTube ทุกศิลปิน แต่มาครั้งนี้ SM สร้างความประหลาดใจเมื่อทำการเปิดช่อง GIRLSGENERATION บน YouTube อีกช่อง
ซึ่ง ช่อง GIRLSGENERATION ไม่ได้ทำการอัพโหลดคลิปวิดีโอเพิ่มแต่อย่างใด แต่มีการตกแต่งธีม และเลือก Favorites รวมถึงจัดกลุ่มไฟล์โซนยอชิแดจากช่อง SMTOWN ได้แก่ MUSIC VIDEO, Girls’ Generation Live Tour, MAKING FILM, Girls’ Generation Interview และ DIOR SHOW นับเป็นการโปรโมทอีกก้าวนึง

————–

เตรียมวางขายบน Amazon MP3
ก่อนหน้านี้ SM ประกาศว่าจะวางขายเพลงบน iTunes ของ Apple ทั่วโลกเพียงช่องทางเดียว
แต่ตอนนี้ SM วางแผนจะขายเพลง ‘The Boys’ ผ่าน Amazon MP3 ด้วย ซึ่งเป็นระบบให้บริการเพลงออนไลน์หรือ Online Music Store ของ Amazon
แม้ว่า iTunes จะมีส่วนแบ่งในตลาดมากที่สุด แต่ Amazon MP3 ก็เป็นอีกหนึ่งระบบที่มาต่อกรในตลาดเช่นเดียวกัน

————–

เปิดตัวบล็อกภาษาอังกฤษบน Blogspot (อัพเดท ณ วันที่ 20 ตุลาคม)
SM เปิด Girls’ Generation ‘The Boys’ บน Blogspot ซึ่งจริงๆ แล้วเปิดมาตั้งแต่เดือนกันยายน แต่ไม่มีการโปรโมท
Blogspot เป็นบริการที่ให้บริการผู้ใช้สามารถสร้างเนื้อหาขึ้นมาด้วยตัวเอง หรือเรียกง่ายๆ ว่า บล็อก ของ Google แม้ว่า SM จะสร้างเว็บทางการพร้อมกับการอัพเดทเนื้อหาต่างๆ อยู่แล้ว แต่แนวคิดเว็บของเกาหลีไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ทั่วไปได้ (สังเกตว่าเว็บไซต์ศิลปินของ SM และหลายเว็บไซต์ในเกาหลีใช้แฟลชทั้งเว็บ ซึ่งยากต่อการเข้าถึง)
ฉะนั้นการสร้างเว็บไซต์เพิ่มที่แสดงข้อมูลต่างๆ เป็นข้อความ และเป็นภาษาอังกฤษ จึงเป็นผลดีต่อสาวๆ อย่างมาก แม้ว่าจะไม่ได้สร้างเป็นเว็บไซต์ใหม่ด้วยตัวเองทั้งหมด แต่การพึ่งบริการของ Blogspot ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย (อาจจะเสียเงินเพื่อบริการแบบ premium แต่ไม่ต้องดูแลทรัพยากรด้วยตัวเอง)

————–

เปิดตัวทวิตเตอร์ @GirlsGeneration (อัพเดท ณ วันที่ 29 ตุลาคม)
เป็นที่น่าสงสัยมานานว่าทำไมไม่มีการโปรโมทผ่านทวิตเตอร์ วันนี้ทาง Interscope Records ค่ายจากอเมริกา ที่เตรียมวางแผงอัลบั้มของสาวๆ โซนยอชิแดในประเทศอเมริกา ได้เปิดตัวทวิตเตอร์ @GirlsGeneration ในวันนี้ แม้ว่ายังไม่มีอัพเดทข้อมูล หรือทวีตใดๆ แต่ก็นับว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี และหวังว่าจะใช้ประโยชน์จากการมีทวิตเตอรืของวงได้ไม่มากก็น้อย🙂

————–

สรุป การเตรียมพร้อมของ SM Entertainment

  • เพลงในอัลบั้ม ‘The Boys’ มีทั้งเวอร์ชั่นภาษาเกาหลี และภาษาอังกฤษ
  • มิวสิควิดีโอ ‘The Boys’ มีทั้งเวอร์ชั่นภาษาเกาหลี และภาษาอังกฤษ
  • เปิดตัวทีเซอร์ และมิวสิควิดีโอ บน Youtube, facebook และเว็บทางการ
  • เปิดตัว Girls’ Generation YouTube Ch. และ 소녀시대(Girls’ Generation) บน facebook (นานแล้ว)
  • เปิดตัวบล็อกภาษาอังกฤษบน Blogspot
  • เปิดตัวทวิตเตอร์ @GirlsGeneration
  • วางขายบน เว็บเพลงออนไลน์ และทางร้านค้าทั่วไป ในเกาหลี
  • วางขายบน iTunes ของ Apple
  • วางขายบน Amazon MP3 ของ Amazon
  • เตรียมวางขายในอเมริกา, ยุโรป และอเมริกาใต้ ร่วมมือกับ Interscope Records

GIRLS BRING THE BOYS OUT!

เห็นได้ว่า SM ให้ความสำคัญกับ social network และตลาดออนไลน์เด่นๆ แต่ไม่เปิดทวิตเตอร์แฮะ ตอนนี้เปิดตัวดั่งหวังแล้ว แต่เหมือนว่าคนที่ต้องการเปิดจะเป็นฝั่ง Interscope Records😛
เขียนไว้ที่นี่และที่ soshifanclub ปล. ขออภัยหากมีข้อผิดพลาด และกรุณาแจ้งด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ🙂

One thought on “[Article] แผนการของ SM Entertainment ในอัลบั้ม ‘The Boys’

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s