อัพเดทแนะนำที่เล่นสกีอีกที่ Jisan Ski Resort ค่ะ

ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีประสบกรณ์หลายอย่างที่อย่างเอามาเขียนบล็อกมากๆ แต่เวลาไม่อำนวย เพราะเวลาเขียนบล็อกแต่ละครั้ง ถึงจะไม่ยาวมาก แต่ก็ใช้เวลาในการเขียนเยอะพอสมควร พอที่จะทำให้คนอื่นๆ อ่านเข้าใจได้ 5555

วันนี้มีน้องมาถามเรื่องสกีที่เกาหลี ก่อนหน้านี้ก็เคยแนะนำกับเพื่อนไปสองสามคน เลยนึกขึ้นได้ว่ายังไม่เคยเขียนบล็อกเรื่องไปเล่นสกี ต่อจากนี้ก็น่าจะเขียนเรื่องเข้ารายการเพลง, สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ต่อไปค่ะ (ถ้ามีเวลา =_=v) คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆ คนนะคะ

เข้าเรื่องสกีกันดีกว่า ตามความคิดส่วนตัวคิดว่า “เกาหลีใต้เป็นประเทศที่สามารถไปเล่นสกีได้ในราคาที่ถูกที่สุดในโลก” ถ้านับว่าเดินทางจากไทย (เวียดนามมีที่เล่นสกีรึปล่าว นี่ไม่แน่ใจนะคะ ถ้ามีก็อาจจะถูกกว่า)

yangji pine ski resort

เกาหลีใต้มีสกีรีสอร์ทหลายที่มากๆ ทั้งใกล้ และไกลโซล ถ้ารีสอร์ทที่ไกลโซลหน่อย ส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่, มีชื่อเสียง และแพงกว่าที่อยู่ใกล้โซล เช่น Yongpyong, Vivaldi, Oak Valley และ Phoenix เป็นต้น แต่ที่จะแนะนำสำหรับมือใหม่ และมือสมัครเล่น ที่ยังเล่นไม่แข็ง แนะนำให้เล่นใกล้ๆ โซลดีกว่าค่ะ เพราะใช้เวลาเดินทางน้อยกว่า และราคาถูกกว่า

ski

รายละเอียดเกี่ยวกับสกีรีสอร์ทต่างๆ ในเกาหลีเข้าไปอ่านได้ที่ Visitkorea แต่ตอนนี้ยังไม่ลงรายละเอียดในปี 2014-2015

สามารถดูรายละเอียดสกีรีสอร์ทในช่วง 2013-2014 ได้เป็นตัวอย่างที่ Visitkorea – Winter Getaways: Ski Resorts in Korea

ใน Visitkorea มีรายละเอียดสกีรีสอร์ทแต่ละที่เป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงลิงค์เว็บไซต์ และช่วงเวลาการเปิดบริการสกี โดยเปิดให้เล่นในช่วง เดือนพฤศจิกายน ไปจนถึง เดือนกุมภาพันธ์ของอีกปี โดยประมาณ

โดยสกีรีสอร์ทที่ไปมาแล้วนั่นคือ Yangji Pine Resort (ยางจิไพน์) ซึ่งอยู่ที่เมืองยงอิน จังหวัดคยองกี ในเว็บของ Yangji Pine Resort เองก็มีภาษาอังกฤษอธิบายหลายๆ อย่างละเอียด หรือจะอ่านแล้วสรุปๆ ได้ที่ Visitkorea – Yangji Pine Resort Ski Valley (양지파인리조트스키장)

(คิดว่าส่วนใหญ่) สกีรีสอร์ทจะมี 3 อย่างหลักๆ ด้วยกันคือ ที่พัก ส่วนใหญ่ก็เป็นห้องๆ เหมือนโรงแรม มีรีเซฟชั่นแยกกับส่วนสกี, ลานสกี มีออฟฟิศในการเช่าอุปกรณ์ และโรงอาหาร ส่วนอื่นๆ ก็อาจจะมีสนามกอล์ฟ หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ อีก

ข้อดีของ Yangji Pine Resort แบบสรุปเลยแล้วกัน (ไว้อธิบายต่อข้างล่าง)

คือ

1. ใกล้โซลเดินทางไม่นาน
  2. มีรถบัสรับ-ส่งฟรีตามจุดที่กำหนด ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เร็วกว่านั่งบัส หรือรถไฟแบบเสียเงินมาเอง
  3. พนักงานพูดภาษาอังกฤษได้ (บ้างงงงง) แบบพอสื่อสารกันได้
  4. ตอนเช่าอุปการณ์ ยื่นพาสปอร์ตไปอาจมีส่วนลด บางครั้งได้ลด 40% บางครั้งได้ 30%
  5. รีเซฟชั่นภาษาอังกฤษค่อนข้างดี (อาจจะแล้วแต่คน)
  6. ขอให้ช่วยเรียกแทกซี่ขึ้นมารับได้ บอกจุดหมายไปเลย (ในกรณีอยากกลับก่อน)
  7. โรงอาหารที่นั่งเยอะ บางโต๊ะมีปลั๊กไฟติดกับผนัง

ข้อจำกัดของ Yangji Pine Resort

คิดว่าสกีรีสอร์ทที่อื่นๆ คงเป็นคล้ายกัน คือ

1. อาหารแพง แต่ยังอยู่ในเรทพอกัดฟันกินได้ แต่ก็มีน้ำเปล่าฟรี
  2. มีล็อกเกอร์ฝากของ ถ้าของที่ยางจิไพน์ใส่ของไว้นานเท่าไหร่ก็ได้ เป็นกุญแจ ไม่ใช่ระบบดิจิตอล
  3. เช่าอะไรก็ได้เท่าที่อยากเช่า ตามช่วงเวลาที่ต้องการ มาเล่นสกี เช่าแต่อุปกรณ์สกี แต่ไม่ต้องเช่าชุดก็ได้
  4. จริงๆ คือถ้าเอาอุปกรณ์สกีมาเองก็เหมือนจะเล่นได้เลย ไม่มีค่าธรรมเนียมในการเข้าเล่น
  5. คิดว่ารายได้ของลานสกีคือ ค่าลิฟต์
  6. ลานมือใหม่ก็มีลิฟต์สั้นๆ ค่อนข้างแพง (ในความคิดเรา) ฉะนั้นใครอยากประหยัดก็เดินขึ้นเอา สบายๆ เดินไม่ไกล เพราะเรามือใหม่
  7. เวลาเช่าสกี หรือสโนว์บอร์ด จะมีรองเท้าสำหรับอุปกรณ์แต่ละอย่างเป็นพิเศษ ฉะนั้นรองเท้าที่เราใส่มาก็ต้องใส่ล็อกเกอร์ฝากของ ไม่ก็ฝากเพื่อนที่มาแล้วไม่เล่น
  8. รองเท้าธรรมดา ที่นอกเหนือจากรองเท้าสกี หรือสโนว์บอร์ด จะไม่ได้รัอนุญาตให้เดินบนลานสกี มีทัวร์ไทยมาลง ถ่ายรูปแชะๆ แต่ไม่เล่น ก็โดนเจ้าหน้าที่ไล่ให้ออกจากลานสกีตามระเบียบ
  9. สกีรีสอร์ทตั้งอยู่บนเขา อับสัญญาณโทรศัพท์, 3G และ 4G สิ่งที่พึ่งได้คือ WiFi ของที่รีสอร์ท (ถ้ามี),  Olleh WiFi หรือ Android Hotspot ของชาวบ้านที่ปล่อยมาแบบไม่มีรหัสโดยไม่ตั้งใจ

สรุปเสร็จเรียบร้อยแล้ว อธิบายอย่างละเอียดต่อไปด้านล่างนี้นะคะ 55555555

Review การไป-จ่าย-เล่น-กลับ Yangji Pine Ski Resort

สกีรีสอร์ทที่เราคิดว่าโคตรคุ้ม ดังนี้ค่ะ

1. เตรียมการล่วงหน้า

1.1 เลือกวันไปสกีรีสอร์ท

เราต้องคิดก่อนว่าเราจะไปวันไหน เสาร์-จันทร์ ก็อาจจะคนเยอะหน่อย แต่ก็เลือกเอาวันที่สะดวกที่สุด เช็คดีๆ ว่าตรงกับช่วงที่สกีรีสอร์ทเปิดลานสกีหรือไม่ (ถ้าสงสัยว่าเช็คที่ไหน กลับไปอ่านด้านบน)

สำหรับมือใหม่ ใครที่อยากเล่นหลายๆ วันแนะนำให้เว้นระยะการเล่นสัก 2-3 วัน ถ้าเล่นทั้งวัน คุณอาจจะมีแผล หรือได้รับบาดเจ็บ เช่น รอยฟกช้ำ และอาการเมื่อยล้า

ส่วนใครที่อยากไปนอนที่สกีรีสอร์ท ก็เหมาะกับคนอยากมาเก็บบรรยากาศ เอาสวยๆ เล่นสกีนิดๆ หน่อยๆ ตามประสาคนรวย 55555 หรือสำหรับคนที่เล่นโปรแล้ว เพราะที่นี่มีบัสฟรี ไปกลับเอาคุ้มกว่าเยอะ พักในโซลถูกกว่าพักที่สกีรีสอร์ทมาก อีกอย่างไม่ควรเล่น 2 วันติดกัน ตามเหตุผลด้านบน

1.2 จะไปอย่างไร?

Yangji Pine Resort มีบริการรถบัสฟรีไปสกีรีสอร์ท (Free Shuttle Bus) ทั้งไป ทั้งกลับ รายละเอียดจากทางเว็บไซต์ Free Shuttle Bus เผื่อมีการอัพเดทนะคะ

เท่าที่ศึกษามาระบบรถบัสเพิ่งอัพเดทล่าสุดช่วงปลายปี 2013 นะคะ ทำให้รายละเอียดแตกต่างจากรีวิวของคนอื่นก่อนหน้าช่วงนี้

แต่ถ้าพลาดบัสฟรีด้วยประการทั้งปวงแล้วก็ยังสามารถไป Yangji Pine Resort ได้โดยรถบัสประจำทางที่ Nambu Bus Terminal ซื้อตั๋วรถบัสไปลง Yangji (양지) ลงระหว่างทาง ตรงหน้าปากทางรีสอร์ท แล้วต่อแท็กซี่ขึ้นไปบนรีสอร์ทอีกที หรือจะมาทางรถไฟ แล้วต่อรถประจำทาง หรือแท็กซี่มาอีกทีก็ได้ค่ะ

แนะนำบัสฟรีจากทางรีสอร์ทจริงๆ เพราะจุดจอดรับก็เป็นจุดสำคัญน่าจะใกล้ที่พักหลายๆ ที่ ขึ้นทางด่วนด้วย ไปถึงรีสอร์ทเลย ที่สำคัญฟรีด้วย 5555

1.3 จะเลือกขึ้นรถบัสฟรีไปสกีรีสอร์ทสายไหนดี? ขึ้นที่ไหนดี? ไปเวลาไหนดี?

Yangji Pine Resort ให้บริการบัสฟรีหลายสาย ก็หาที่ที่ใกล้ที่พักเราที่สุด ถ้าพักแถวฮงแด ก็ไปขึ้นที่ Sinchon station (ในตารางรีสอร์ทเขียนเป็น Shinchon sta) ตรงทางออก 5 หน้าคลินิคสัตว์ได้ ถ้าพักแถวอื่นๆ ก็ลองดูตามรูปค่ะ มีเวลาบอกว่าบัสจะมาเวลาไหน ต้องรอบัสที่ไหน จะไปแต่เช้าก็ได้ หรือค่อยไปรอบบ่าย

무료셔틀_영중번역

1.4 ติดต่อรถบัสฟรีไปสกีรีสอร์ท

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะไปวันไหน ก็ขอแรงคนเกาหลีที่รู้จัก อาจจะเป็นรีเซฟชั่นที่ที่พัก หรือใครก็ได้ช่วยโทรจองบัสให้ที่เบอร์ 031-329-9440 ถึง 1

ถ้าจะไปช่วงวันอังคาร – เสาร์ ต้องจองก่อน 6 โมงเย็นของวันก่อนหน้าที่จะไปนะคะ แต่ถ้าไปวันอาทิตย์ หรือวันจันทร์ ต้องจองก่อนบ่ายโมงของวันเสาร์

จองแค่ขาไปก่อนก็ได้ค่ะ หรือจะให้จองขากลับด้วยเลยก็ได้ ล่าสุดขอให้ที่พักช่วยจองทั้งขาไป และขากลับให้ แต่พอถึงรีสอร์ทแล้วไปเช็คที่ออฟฟิศ กลับไม่พบชื่อ เลยขอจองรถเที่ยวกลับอีกรอบค่ะ

1.5 ขึ้นรถบัสฟรีไปสกีรีสอร์ท

ใกล้ถึงเวลาที่จองไว้ ก็เดินไปที่จุด และเวลาที่ทำการจองไว้ค่ะ แล้วก็รอๆ ว่าเมื่อไหร่จะมีรถบัสมาจอดเทียบ ระหว่างรอนี่มีรถทัวร์ รถบัสผ่านไปเยอะเลย ก็ชะเง้อๆ รอ สักพักก็มีรถบัสมาจอด หน้ารถติดป้าย 양지 리조트 (ํYangji Resort) ก็แน่ละ ขึ้นเลยค่ะ จะให้ชัวร์ก็ขึ้นมาถามคนขับอีกทีก็ได้ค่ะ จากนั้นก็หลับรอเวลาไปถึงรีสอร์ทเลย รอบที่เราไปคือจาก Sinchon 7:20 ถึงสกีรีสอร์ท 9:10 แต่ถึงจริงๆตั้งแต่ 8:30 เลย เพราะแวะรับไม่กี่จุด คงเพราะมีคนจองไม่เยอะ อีกอย่างรถบัสวิ่งบนทางด่วนค่ะ รวดเร็วมาก หลับไม่นานก็ถึงแล้ว

2. สกี! สกี! สกี!

2.1 บรรยากาศสกีรีสอร์ท

รถบัสฟรีจะจอดที่ลาดจอดรถด้านล่างต้องเดินขึ้นบันไดไปประมาณ 3 ชั้นนะคะ ถึงจะถึงบริเวณที่เล่นสกีจริงๆ (ไม่ไกลค่ะ) ที่สกีรีสอร์ทจะประกอบด้วย โรงแรม, โรงอาหาร, โรงจอดรถ และออฟฟิศสำหรับเช่าอุปกรณ์ ที่ขาดไม่ได้ก็คือลานสกี พร้อมลิฟต์ ตอนนั้นไปถึง 8:30 ลานสกียังไม่เปิดนะคะ เริ่มเปิด 9:00 วันนั้นหมอกลงเยอะมาก ก็เลยได้เห็นรถเกลี่ยพื้นหิมะ ท่ามกลางสายหมอก

ski resort

2.2 เล่นอะไรดี? สกี สโนว์บอร์ด หรือสเลด

ไปถึงสกีรีสอร์ท ก็ไม่ได้มีแค่สกี (Ski) ให้เล่นนะคะ ยังมีสโนว์บอร์ด (Snowboard) และสเลด (Sled) ใช้เลือกเล่น เลือกเช่าอุปกรณ์ค่ะ ราคาก็จะต่างกัน วิธีการเล่นก็จะต่างกันค่ะ สำหรับสเลดส่วนใหญ่เป็นเด็กๆ เล่น แต่ผู้ใหญ่ก็เล่นได้ ง่ายๆ ค่ะ คือเป็นถาดเลื่อน ก็นั่งแล้วไหลลงมา คล้ายๆ ที่ดรีมเวิร์ล ส่วนสโนว์บอร์ดตามความรู้สึกคือเล่นยากกว่าสกี เพราะสองเท้าจะถูกยึดติดกับบอร์ดเลย ควบคุมยากกว่าค่ะ แต่เท่กว่า 555

ชุดสกี จะเป็นชุดกันลม กันน้ำด้วยมั้ง เป็นชุดเสื้อและกางเกง สามารถสวมใส่ทับแจ็คเก็ตเดิม ทับกางเกงที่ใส่มาได้เลย แต่เนื่องจากเราจะประหยัดเราก็ไม่เช่าชุดสกี ใช้แจ็คเก็ตกันหนาวปกติ แต่พอแจ็ตเก้ตกันลมมาใส่เพิ่ม ส่วนกางเกงก็เป็นยีนส์ธรรมดา แต่จะแย่ตรงที่โดนหิมะแล้วจะเปียก แต่ก็พอทน จะเอากางเกงมาเปลี่ยนเพิ่มก็ได้

เช็คราคาอุปกรณ์ต่างๆ ได้ที่นี่ ส่วนลิฟต์ กับคลาสสอนสกีก็มีนะคะ แต่แพงเลยไม่สนใจ ถ้าใครสนใจก็ดูได้ตามลิ้งค์เลยนะคะ

ตอนที่ตกลงเช่า ลองยื่นพาสปอร์ตไปถามพนักงานดูค่ะว่ามี discount ไหม? ตอนที่ไป 2 รอบมีลดไม่เท่ากันด้วย ล่าสุดลด 50% จากเช่าสกีทั้งวัน 36,000 วอน เหลือแค่ 18,000 วอน

หลังจากตกลงเช่า และจ่ายเงินแล้วจะได้ใบข้อมูลส่วนตัวเพื่อเขียนชื่อ, ไซส์เท้า (มีที่วัดเท้าให้) เพื่อไปยื่นเอาอุปกรณ์ ต้องเอาพาสปอร์ตให้พนักงานด้วย

ใส่แค่นี้ ส่วนชุดสกี ก็เหมือนคนด้านหลังเค้าใส่กัน

2.3 ระยะเวลาการเล่น

ระยะเวลาการเล่น ซึ่งก็คือระยะเวลาในการเช่าอุปกรณ์มีหลายแบบค่ะ ดูตามตารางด้านล่างคงเข้าใจง่าย สำหรับช่วง 18:30 เหมือนจะไม่มีลานสำหรับมือสมัครเล่นแล้วนะคะ เพราะเห็นตอน 17:00 เค้าเอารั้วออก แต่ก้ไม่แน่ใจค่ะ แนะนำสำหรับมือใหม่ที่อยากเล่นทั้งวันก็เอาเป็นแบบ Combined Pass A : Morning+Afternoon 09:00~17:00 หรือจะเล่นแบบ Single Pass แค่ช่วง 09:00~13:00 หรือ 13:00~17:00 ก็แล้วแต่สะดวกค่ะ

ช่วงเช้าที่ไปจะคนเยอะหน่อย (ไม่รู้เป็นแบบนี้ทุกวันมั้ย) มีทัวร์ลงเพียบ ทั้งทัวรืไทย ทัวร์จีน เวลาเล่นก็ต้องระวังชนคนเป็นพิเศษ ชนหนุ่มจีนมาแล้ว เพราะเลี้ยวหลบไม่ทัน

2.4 เล่นตรงไหนดี?

จะเห็นว่าลานสกีจะมีลิฟต์ให้ขึ้นไปสูงๆ แล้วเล่นลงมาจากเขา ซึ่งนั่นก็สำหรับพวกโปรแล้ว หรือถ้ายังไม่โปรแต่อยากลองเสียวก็เชิญได้

ski

ลิฟต์ขึ้นที่สูง และดูพวกโปรเค้าเล่นกัน

แต่เนื่องด้วยค่าลิฟต์แพง และเรายังไม่โปร เราก็จะเล่นบนเนินเล็กๆ ที่เจ้าหน้าที่ขึงตาข่ายไว้ให้ แล้วเดินลากอุปกรณ์ขึ้นไปแทน จุดสูงสุดก็สูงอยู่นะคะ

ลานสำหรับมือใหม่ ชันและสูงประมาณนึง ถ่ายจากช่วงกลางๆ

ประกบสกีแล้วใช้ไม้ลากแบบนี้ เลียนแบบเด็กเกาหลีมาอีกที มันอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกนะคะ แต่ก็ลากได้สะดวกดี

2.5 เล่นยังไง?

นี่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนจะไปเล่นสกี ถ้าคนในทริปเล่นไม่เป็น ก็ควรจะศึกษาไปก่อน เสิชหาได้ตามอินเตอร์เน็ตทั่วไปนะคะ จะให้อธิบายก็รู้สึกว่าไม่โปร อาจจะบอกผิดๆ 555555 แต่เอาเป็นว่า ศึกษาไปก่อนจะดี แล้วไปลองผิดลองถูกเอาก็สนุกดี

ไอที่คนมักบอกว่า ทำขาเป็นตัว V แล้วจะเร่งเร็ว ทำขาเป็น /\ แล้วจะช้าลง พอลองจริงๆ ไม่เห็นมันจะช้าเลย!!! มารู้อีกทีว่าต้อง /\ ให้สกีมันล็อคกันที่หัว พอลองไปก็ล้มเลย 555555555 ของแบบนี้ต้องลองจริงๆ

3. ได้เวลากลับ

3.1 คืนอุปกรณ์

เช่าอุปกรณ์ถึงแค่ 17.00 น. เพราะจะกลับรถบัสฟรีเที่ยว 17.00 น. ฉะนั้นก็ควรเอาอุปกรณ์ไปคืนสัก 16.00 น. เผื่อเวลาคืน เข้าห้องน้ำ แล้วเดินไปขึ้นรถ ริมทางเดินข้างๆ ออฟฟิศจะมีที่ฉีดลม ให้ฉีดรองเท้าหรืออุปกรณ์ เพื่อให้หิมะ หรือน้ำหลุดออกไป

3.2 รถบัสกลับเข้าโซล

อย่างที่บอกใน 1.4 คือไปเช็คที่ออฟฟิศ กลับไม่พบชื่อที่ฝากคนเกาหลีจองให้ เลยขอจองรถเที่ยวกลับอีกรอบ ขั้นตอนนี้ควรจะไปเช็คตั้งแต่ช่วงที่ถึงรีสอร์ทเพื่อความแน่นอนว่ามีรถกลับ เข้าไปในออฟฟิศบอกว่า free shuttle bus to ที่ที่อยากลง เช่น Gangnam, Sinchon ที่ไหนก็ว่าไป ถ้าคิดว่าจะสื่อสารกันลำบาก ก็พิมพ์ ไม่ก็ชี้จากโบรชัว จากรูปเอาไปเลย บอกพนักงานได้ว่ามีกี่คน เค้าก็จะให้ลงชื่อ ลงเบอร์โทรศัพท์ไว้

พนักงานจะแจ้งจุดที่รถบัสจอด ซึ่งจะต้องเดินลงบันไดข้างๆ โรงอาหารลงไป (ที่เดียวกับที่จอดขามา) ซึ่งจะคนละที่กับเมื่อก่อน (เคยอ่านของคนที่เคยไปมาปีก่อนๆ มันจอดคนละจุดกัน)

เห็นรถบัสจอดอยู่มากมาย ถ้าอ่านภาษาเกาหลีหน้ารถไม่ออก ก็เดินหาคนเกาหลีที่ยืนๆ อยู่แถวนั้นแล้วถามเอาว่าเป้าหมายีท่เราจะไปคือคันไหน ขึ้นแล้วก็หลับโลด สักชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงโซล

เก้าอี้นุ่มดี เอนได้เยอะ หลับไปเลย Zzz

4. สรุป

Yangji Pine Ski Resort ถือเป็นที่เล่นสกีที่นึงที่คิดว่าดี และคุ้มค่ามากๆ ถ้าใครอยากลองเล่นสกีก็แนะนำเลยค่ะ สนุก, มันส์ และเจ็บตัวมาก 555

3 thoughts on “Would you like to go skiing?? ไปเล่นสกีที่เกาหลีกันมั้ย?

1. Manow

สวัสดีครับ น่าจะพิมพ์ไว้นานแล้ว ไม่รู้ว่าจะว่างมาตอบไหม คือผมอยากทราบว่า ถ้าขากลับ กลับเอง จะกลับยังไงอ่ะครับ ผมขึ้นจาก Sinchon เหมือนกันรอบเช้า แล้วว่าจะกลับช่วง บ่าย2 ถ้าผ่านมาอ่านรบกวนตอบทีนะครับ

1. กลับยังไง
    2. กี่บาท หรือ กี่วอน ครับ ประมาณก็พอครับ

1. processic418 Post author

เล่นเสร็จแล้วแจ้งเคาท์เตอร์ reception ฝั่งโรงแรมได้ค่ะว่าต้องการ Taxi ไป Bus Terminal แล้วเค้าจะเรียกแท็กซี่ให้เรา ขึ้นมาจอดรับหน้าประตูเลย แล้วก็นั่งแทกซี่ไป Bus Terminal ไม่เกิน 10,000 วอน ไปช่องขายตั๋วแจ้ง่วาจะไปไหนก็บอกเค้า สมมติจะไป Sinchon ก็บอกว่า ชินชน เพื่อความชัวร์โชว์ชื่อย่านเป็นภาษาเกาหลี 신촌 ให้เค้าดูเลยค่ะ ราคาบัสเข้าโซลไม่เกิน 10,000 วอนค่ะ เหมือนจะ 8,000 วอนมั้ง

2. Pingback: Jisan Ski Resort เล่นสกีที่ถูก, ใหญ่ และสะดวก ดีกว่านี้ก็ฟรีแล้ว… | processic418