[How To] วิธีการสมัครแอคเคาท์ และซื้อเพลงบน MelOn

MelOn คืออะไร ทำไมตัวโออีกตัวต้องใหญ่? MelOn คือเว็บขายเพลงออนไลน์ที่มีส่วนแบ่งตลาดมาที่สุดในเกาหลี ตามข่าว และเมื่อเราชอบศิลปินเกาหลี เราก้อยากจะสนับสนุนผลงาน ซึ่งจริงๆ แล้วคนไทยเองก็สามารถซื้อเพลงได้ผ่าน iTunes แต่ไม่ได้ถูกเอาไปนับคะแนนตามรายการเพลง ซึ่งตามรายการในเกาหลีนั้นจะนับจากชาร์ตเว็บออนไลนืในเกาหลีเท่านั้น เช่น MelOn, Olleh Music, Bugs, Mnet, Soribada เป็นต้น แล้วเมื่อนานมาแล้ว (จริงๆ ก็ไม่ได้นานมาก) มีคนพบว่าชาวต่างชาติสามารถซื้อเพลงใน MelOn ได้เหมือนกัน แม้ว่าในเว็บจะบังคับว่าต้องเป็นคนเกาหลี หรืออยู่เกาหลี แต่เมื่อมีแอพใน App Store อะไรๆ ก็ง่ายขึ้น ขอบคุณ policy ของ Apple มา ณ ที่นี้ (จริงๆ Bugs ก็มีแอพเหมือนกันนะคะ แต่ยังไม่ได้ลอง เพราะภาษาเกาหลีที่เขียนมันงง) ส่วน O ตัวใหญ่ ทำไมต้องตัวใหญ่ก็ไม่รู้ แต่เว็บเขียนแบบนี้ สงสัยจะได้ดูเป็นรูปแตง เข้ากับโลโก้

แม้ว่าจะมีการเขียนวิธีการสมัคร และซื้อเพลงจากเว็บไซต์เพลงเกาหลี MelOn อย่างมากมาย แต่ตอนนี้น้อง @Crispbond009 พบว่าหน้าสมัครเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ฉะนั้น จึงเขียนวิธีการสมัครไปจนวิธีการซื้อเพลงใหม่ทั้งหมด เพื่ออัพเดทข้อมูล และให้คนที่ยังไม่เคยใช้ได้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

การสมัครสมาชิก

วิธีการสมัครผ่านเว็บไซต์ MelOn ไปยังหน้าสมัครสมาชิกใหม่ 회원가입
MelOn_register
เลือกสมัครแบบใช้อีเมลสมัคร (이메일 인증 가입)

MelOn_1

รอรับเลข 6 หลักจากระบบ MelOn ทางอีเมล อาจจะอยู่ใน Spam

MelOn_1_1

เอาเลข 6 หลักนั้นมาหรอกในหน้าต่อไป แล้วกดปุ่มแรกด้านบน ถ้าถูกก้จะขึ้นเครื่องหมายถูก เป้นการยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของอีเมลตัวจริง

MelOn_2

กรอกข้อมูลอื่นๆ แล้วกดปุ่มเขียวด้านล่าง

MelOn_3

MelOn_4

หลังจากสมัครเสร็จ ระบบก็จะรีไดเร็กกลับมายังหน้าเว็บ MelOn ตามเดิม เพิ่มเติมคือล็อกอินแล้ว ถ้าอยากล็อกเอาท์ก็กด 로그아웃

เสร็จสิ้นการสมัคร!

การซื้อแพ็คเกจ

สำหรับชาวต่างชาติถ้าจะซื้อเพลง ต้องซื้อแพ็คเกจเท่านั้น และซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นบน iOS เท่านั้น  เท่านั้น  เท่านั้น  เท่านั้น  (หยุดคำถามว่า Android ซื้อไม่ได้เหรอ ก็ไม่ได้ไง 5555555555555555 จริงๆ คือซื้อได้ถ้าเป็นคนเกาหลี หรือพำนักที่เกาหลี ซึ่งก็ไม่ใช่คนที่มาอ่านบทความนี้แน่นอน เพราะคงสมัครเองเป็น 555555555555555555555)

เป็นลำดับขั้นแบบนี้

  1. ต้องซื้อแพ็คเกจก่อน
  2. ซื้อแพ็คเกจแล้วจะกดซื้อเพลงผ่านแอพบน iOS, Android หรือบนเว็บก็ได้

เพราะฉะนั้นใครที่ไม่มี iPhone, iPod, iPad ก็ไปยืมเพื่อมาค่ะ แล้วทำต่อไปจากนี้~~

  1. สมัคร Apple ID โดยใช้ประเทศเป็นเกาหลี ทำได้บนเว็บ หรือบน App Store บน device ใครมี Apple ID อยู่แล้วจะลองเปลี่ยนประเทศดูก็ได้ แต่เคยลองแล้วเปลี่ยนไม่ได้  พร้อมใส่ข้อมูลบัตรเครดิตลงไปด้วย (ถ้าเพิ่งสมัคร เพิ่งใส่เลขบัตรเครดิต อาจจะใช้เวลา 2-3 วัน กว่าจะซื้อแพ็คเกจได้)
  2. เปิด iPhone, iPod หรือ iPad เข้า App Store แล้ว Log Out และ Log In ใหม่เป็น Apple ID ที่สมัครข้อที่ 1.  App Store จะบอกว่านี่เปลี่ยนไปให้สโตร์ของเกาหลีแล้วนะ
    S__18685957 copyS__18685956 copy
  3. ยังคงอยู่ที่ App Store หาแอพ melon แล้วลงซะ ถ้าเป็นแท็บแล็ตก็จะมีแอพแยก ใช้ได้เหมือนกัน
    S__18685959 copy
  4. เมื่อโหลด และติดตั้งแอพพลิเคชั่น MelOn เรียบร้อยแล้ว เข้าแอพมาก้ทำการล็อกอิน (กดๆ ไปๆ มาๆ มั่วๆ เดี๋ยวมันก็ให้ล็อกอิน) ใส่ ID และ รหัส
    S__18685962 copy
  5. การซื้อแพ็คเกจให้มาที่หน้าแรกของแอพ แล้วกดปุ่มด้านบนซ้ายมือ
    S__18685960 copy
  6. ปรากฎแพ็คเกจที่สามารถซื้อได้ อันแรกคือฟังผ่านแอพได้อย่างเดียว (ปกติถ้าไม่ซื้อแพ็คเกจจะฟังเพลงได้แค่พรีวิว 1 นาที) ไม่สามารถซื้อ (ดาวน์โหลด) ได้ ขั้นต่ำที่ซื้อเพลงได้คืออันที่ 2 คือได้ 30 เพลง รวมทั้งสามารถฟังเพลงผ่านแอพได้ไม่จำกัด ภายใน 30 วัน ราคา 15.39$ (แพงกว่าเดิมไปอี๊กกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก) ส่วนอันถัดมาก็เป็น 50 และ 100 เพลงตามลำดับ ปกติที่ซื้อก็เลือกอันที่ 2 เลือกเสร็จก็กด Buy
    S__18685963 copy.jpgS__18685965 copy
  7. เมื่อซื้อแพ็คเกจแล้ว Apple ก็จะส่งอีเมลมาคอนเฟิร์มการซื้อ จากนั้นลองเข้าไปฟังเพลงในแอพ MelOn จะพบว่าสามารถฟังได้เต็มเพลงทุกเพลงแล้ว

เสร็จสิ้นขั้นตอนซื้อแพ็คเกจ~!!!!!

การซื้อ และฟังเพลง

ขั้นตอนนี้เราสามารถใช้ทั้ง iOS เหมือนเดิม สำหรับคนที่มี device อยู่แล้ว หรือจะมาซื้อผ่านเว็บก็ได้ หรือใครที่ใช้โทรศัพท์ระบบปฏิบัติการ Android ก็สามารถทำได้ โดยการ VPN ไปโหลดบน Google Play Store หรือโหลดไฟล์ MelOn apk มาลง อย่าลืมเลือกให้ติดตั้งแอพได้ด้วย unknown source ลงแล้วก็จะได้หน้าตาแอพเหมือนๆ กับ iOS ล็อกอินแอคเคาทืเดิมให้เรียบร้อย ก็จะพบว่าสามารถฟังเพลงได้เต็มเพลงทุกเพลง

ในหน้านี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะฟัง หรือโหลด
192306 copy

ทดสอบเพลงยุนอา ฟังได้เต็ม 3 นาทีกว่าๆ
192307 copy

กดซื้อได้จากหน้าก่อนหน้านี้ แล้วก็กดปุ่มสีเขียว เพลงก็จะถูกโหลดเก็บในเครื่อง ในกรณี Android จะได้ไฟล์ MP3 มาเลยแต่ 128kpbs ถ้าอยากได้ 320kbps ให้มาโหลดบน PC ได้อีกที เพลงที่ซื้อแล้ว สามารถโหลดได้เรื่อยๆ แม้เกิน 30 วันไปแล้ว

192305 copy

การซื้อ (ดาวน์โหลด) จะเป็นยอด Download ส่วนการเปิดฟังผ่านแอพจะเป็นยอด Streaming ฉะนั้นถ้าต้องการเพิ่มคะแนน Digital ให้เพลงที่ชอบ ก็ควรทั้งซื้อ และเปิดเพลงฟัง เพราะ Digital นับทั้งคู่ รวมถึงคะแนนส่วนอื่นๆ อีกตังหาก เพราะฉะนั้นซื้อแล้วก็ฟังวนไปค่ะ 55555555555 (ผ่านแอพนะ)

จบการซื้อเพลง!!!!!!!!!! จะยาวไปไหน….

ยังไม่หมด……………. พอแล้วได้ปะ 555555555555555555555555

การปรินท์หลักฐานการซื้อเพลง เพื่อใช้เข้ารายการเพลง

สำหรับคนที่จะไปตามศิลปินที่เกาหลี บางครั้ง บางกลุ่มต้องการหลักฐานการซื้อเพลงด้วย ซึ่งทุกๆ ค่ายจะยอมรับ MelOn โดยต้องปรินท์ไป 2 หน้าคือ 1. หน้ารายชื่อเพลงที่เราซื้อ 2. หน้าประวัติของเรา

  1. หน้ารายชื่อเพลงที่เราซื้อ จะมีทั้งชื่อ ID เรา และรายชื่อเพลงต่งาๆ ก็ปรินท์หน้าเพลงที่ต้องการไป อยู่ในหน้า 구매목록 กดจากลิ้งได้เลย ถ้าล็อกอินแล้วจะขึ้นหน้าประวัติการซื้อ แบบนี้
    melon my list
  2. หน้าประวัติของเรา ก็จะมีทั้ง ID (ที่สามารถโยงกับหน้าประวัติการซื้อได้) รวมถึงชื่อ, วันเกิด ซึ่งต้องแสดงพาสปอร์ตเพื่อยืนยันว่านี่คือตัวจริง ต้องไปที่หน้า Info แล้วเลือกเมนูแรก 회원정보 แล้วกรอกรหัสอีกรอบ และในต่อไปหน้านี้ต้องใช้ I-PIN หรือเบอร์โทรศัพท์ยืนยันตัวตน เพื่อเข้าไปดูประวัติ ฉะนั้นอาจจะต้องทำเมื่ออยู่ที่เกาหลี เมื่อมีเบอร์เกาหลี หรือให้คนที่อยู่เกาหลีอยู่แล้วช่วยเข้าไปเซฟเป็น PDF ออกมาส่งให้เรา ตอนนี้สามารถเข้าไปดูหน้าประวัติได้โดยไม่ต้องใช้เบอร์หรือ I-PIN แล้ว จะได้ประมาณนี้
    melon info.jpg

 

จบๆๆๆ หมดแล้วค่ะ ขอบคุณที่อ่านมาจนจบ ไม่ก็เลื่อนไล่มาจนสุดทาง 555555555555555

 

One thought on “[How To] วิธีการสมัครแอคเคาท์ และซื้อเพลงบน MelOn

  1. ขอโทษนะคะ ยืนยันตัวตนนี้ ถ้าเป็นเบอร์เพื่อนที่เกาหลี มันบังคับใส่ชื่อเค้าแต่เมลอนเป็นชื่อเรา แล้วมันจะมีปัญหามั้ยคะ…

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.